บันทึกอนุทิน ครั้งที่12
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี 4
พฤศจิกายน พ.ศ. 2557
เวลาเรียน 15.00 เวลาเข้าสอน 15.00 เวลาเข้าเรียน 15.00 เวลาเลิกเรียน 17.30
เนื้อหา การเฉลยคำตอบข้อสอบกลางภาค
1.ต้นชั่วโมง
อาจารย์เปิด Blogger เป็นตัวอย่างของเพื่อนที่ทำดีให้ดู
- การเขียนข้อความลงบล็อกควรกลั่นกรองเขียนให้เป็นคำพูดของตนเองในหัวข้อการประเมินต่างๆ
2.การเฉลยข้อสอบกลางภาค
อาจารย์เรียกให้นักศึกษาไปเอาข้อสอบของตนเองทีละคน
เพื่อตรวจสอบว่าเราผิดพลาดตรงไหนซึ่งดิฉันได้(48ข้อจาก60ข้อ) และอาจารย์ได้ทบทวน
ดังนี้
2.1 อาการชักที่พบได้บ่อยในเด็กคือ
เด็กดาวน์ซินโดรม
2.2 แบบประเมินเด็กพิเศษ
มีแบบทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
2.3 ปัจจัยภายนอกเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลทำให้เด็กเรียนช้า
2.4 เด็กหูตึง ระดับการได้ยินอยู่ระดับ 10 จะต่ำกว่า 90 db ลงมา
2.5 เด็กหูตึง มีปัญหาในการพูด เช่น
พูดไม่ชัดออกเสียงเพี้ยน
2.6 ระยะ 6 m ที่เด็กตาบอดยืน
เพื่ออ่านสัญลักษณ์ ซึ่งเด็กปกติ อ่านในระยะ 60 m
2.7 ไม่รู้ชื่อ ไม่รู้ซ้ายขวา
คำนวณไม่ได้เขียนไม่ได้ หมายถึง Gerstmann’s syndrome
2.8 โรคลมชักเพราะสมอง
2.9 อาการชักแล้วหมดสติ หมดความรู้สึก
ในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็ง เรียกว่า Grand Mal
2.10 อาการชักแล้วทำท่าเหมือนรู้สึกตัว
แต่ไม่รับรู้ ไม่ตอบสนองต่อคำพูดและหลังจากหายจะจำเหตุการณ์ไม่ได้ เรียกว่า Parial
Complex
2.11 อาการชักสั้นๆ เรียกว่า Peteit Mal / อาการชักแปลกๆ เรียกว่า Formal
2.12 เด็กที่ผิดปกติในการทรงตัว กล้ามเนื้อไม่ประสานกัน
ไม่ใช่ลักษณะอาการของ Athetoid ในเด็กสมองพิการ
2.13 อาการของพิการซ้ำซ้อน
ที่เกิดขึ้นหลังกล้ามเนื้ออ่อนแรง คือ สติปัญญาเสื่อม
2.14 เด็กที่มีคามบกพร่องทางการเรียนรู้
จะมีในผู้ชายมากกว่าและอาจจะมีอาการสมาธิสั้นร่วมด้วย
2.15 สิ่งที่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ส่งผลให้เด็กสมาธิสั้น
คือ การอบรมเลี้ยงดูที่ดีจากครอบครัว
2.16 กิจกรรมบำบัดที่ลดภาวะอยู่ไม่นิ่ง คือ
- Self
Control
-
Relaxation
การนำไปประยุกต์ใช้
1.ต้องอ่านหนังสือให้เข้าใจ ตรวจทานคำตอบก่อนออกจากห้อง
และมั่นใจในคำตอบแรกของตนเอง
การประเมินผล
ประเมินตนเอง: เมื่ออาจารย์เฉลยข้อสอบไป ก็รู้สึกเสียดาย บางข้อก็ อ๋ออออ…ขึ้นมา แล้วเพิ่งเห็นว่าตนเองลืมกาข้อหนึ่งคือ ข้อ 34 เป็นเพราะความลังเลในคำตอบของตนเองเวลาข้อไหนไม่แน่ใจก็จะข้ามไว้ก่อน
จึงทำให้ผิดพลาดได้ และทำให้รู้สึกเสียใจ บางทีถ้าตอบไปอาจจะถูกก็ได้
เหตุการณ์นี้ก็ทำให้จดจำ และถ้าสอบวิชาอื่นๆ ก็คงต้องตรวจทานให้ดีก่อนออกจากห้องสอบ
การเฉลยคำตอบวันนี้ก็ทำให้รู้ข้อบกพร่องของตนเองเยอะในเรื่องของภาษาอังกฤษที่ไม่แม่นยำ
ไม่ค่อยสนใจจึงยากในการจดจำ ดังนั้นคิดว่าการสอบครั้งต่อไปจะต้องทวบทวนและทำให้ดีมากกว่านี้ค่ะ
ประเมินเพื่อน: ต้นชั่วโมงมีเพื่อนเข้าห้องเรียนสายอยู่กลุ่มหนึ่ง
ทำให้ขัดจังหวะในการเฉลยข้อสอบเพราะอาจารย์ต้องคอยหยิบกระดาษคำตอบให้
แต่ในขณะเฉลยข้อสอบเพื่อนๆก็ต่างตื่นเต้นในคำตอบ ร่วมตอบคำถาม ร่วมวิพากษ์กันใหญ่
และเกิดอาการอ๋อออออ.. เช่น เดียวกัน 5555 (หนูว่าและ)(หนูลังเลข้อนี้ นี้ๆๆ) ต่างมีเสียงจากหลายๆกลุ่ม บางคนที่ตอบข้อไหนถูกก็จะมั่นใจ
และตอบขึ้นมา ข้อไหนตอบผิดก็จะเงียบรอคำตอบจาก อ.เบียร์ ^0^ และการสอบครั้งนี้มีเพื่อนที่มีคะแนน Top สูงสุดในปี3คือ นางสาวดวงกมล คันตะลี
ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดีกับเพื่อนมากๆค่ะ J
ประเมินอาจารย์: จากต้นชั่วโมงที่อาจารย์ได้พูดเรื่องบล็อกอาจารย์มีการพูดให้กำลังใจพวกเรา
และอาจารย์มีความมั่นใจในตัวนักศึกษาว่าจะต้องทำได้ และทำให้ดีที่สุด
โดยต้องมีคามคิดเป็นของตนเอง
เพื่อสรุปความรู้ที่ได้รับเป็นอย่างดีได้และอาจารย์ก็ยังนำข้อสอบมาเฉลยและทบทวนจึงทำให้จดจำข้อนั้นได้มากขึ้นด้วยค่ะ
อาจารย์เป็นคนที่มีวิธีการสอนเป็นของตนเองด้วยความที่เข้าใจนักศึกษาเป็นกันเองแนะนำสิ่งต่างๆ
ความน่ารักของอาจารย์ ทำให้ได้ใจนักศึกษาทุกคนจนอยากที่จะเรียนด้วยในทุกๆครั้ง^^ที่สำคัญคือถึงแม้จะมีกรรมการมาตรวจ
อาจารย์ก็ทำเหตุการณ์เป็นปกติไม่มีการวางฟอร์มหรือจะต้องแอคทีฟในการสอนให้ดีกว่าทุกครั้ง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น