วันอังคารที่ 16 ธันวาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่12(บอกคะแนนสอบ)


บันทึกอนุทิน ครั้งที่12
วิชาการอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น
วัน/เดือน/ปี  4 พฤศจิกายน พ.. 2557
เวลาเรียน 15.00     เวลาเข้าสอน 15.00     เวลาเข้าเรียน 15.00   เวลาเลิกเรียน 17.30
             เนื้อหา การเฉลยคำตอบข้อสอบกลางภาค
              1.ต้นชั่วโมง อาจารย์เปิด Blogger เป็นตัวอย่างของเพื่อนที่ทำดีให้ดู
-   การเขียนข้อความลงบล็อกควรกลั่นกรองเขียนให้เป็นคำพูดของตนเองในหัวข้อการประเมินต่างๆ
             2.การเฉลยข้อสอบกลางภาค อาจารย์เรียกให้นักศึกษาไปเอาข้อสอบของตนเองทีละคน เพื่อตรวจสอบว่าเราผิดพลาดตรงไหนซึ่งดิฉันได้(48ข้อจาก60ข้อ) และอาจารย์ได้ทบทวน ดังนี้
     2.1 อาการชักที่พบได้บ่อยในเด็กคือ เด็กดาวน์ซินโดรม
     2.2 แบบประเมินเด็กพิเศษ มีแบบทั้งเป็นทางการและไม่เป็นทางการ
     2.3 ปัจจัยภายนอกเป็นสาเหตุหลักที่ส่งผลทำให้เด็กเรียนช้า
     2.4 เด็กหูตึง ระดับการได้ยินอยู่ระดับ 10 จะต่ำกว่า 90 db ลงมา
     2.5 เด็กหูตึง มีปัญหาในการพูด เช่น พูดไม่ชัดออกเสียงเพี้ยน
     2.6 ระยะ 6 m ที่เด็กตาบอดยืน เพื่ออ่านสัญลักษณ์ ซึ่งเด็กปกติ อ่านในระยะ 60 m
     2.7 ไม่รู้ชื่อ ไม่รู้ซ้ายขวา คำนวณไม่ได้เขียนไม่ได้ หมายถึง Gerstmann’s syndrome
     2.8 โรคลมชักเพราะสมอง
     2.9 อาการชักแล้วหมดสติ หมดความรู้สึก ในขณะชักกล้ามเนื้อเกร็ง เรียกว่า Grand Mal
     2.10 อาการชักแล้วทำท่าเหมือนรู้สึกตัว แต่ไม่รับรู้ ไม่ตอบสนองต่อคำพูดและหลังจากหายจะจำเหตุการณ์ไม่ได้ เรียกว่า Parial Complex
    2.11 อาการชักสั้นๆ เรียกว่า Peteit Mal / อาการชักแปลกๆ เรียกว่า Formal
    2.12 เด็กที่ผิดปกติในการทรงตัว กล้ามเนื้อไม่ประสานกัน ไม่ใช่ลักษณะอาการของ Athetoid ในเด็กสมองพิการ
     2.13 อาการของพิการซ้ำซ้อน ที่เกิดขึ้นหลังกล้ามเนื้ออ่อนแรง  คือ สติปัญญาเสื่อม
     2.14 เด็กที่มีคามบกพร่องทางการเรียนรู้ จะมีในผู้ชายมากกว่าและอาจจะมีอาการสมาธิสั้นร่วมด้วย
     2.15 สิ่งที่ไม่ใช่สาเหตุหลักที่ส่งผลให้เด็กสมาธิสั้น คือ การอบรมเลี้ยงดูที่ดีจากครอบครัว
     2.16 กิจกรรมบำบัดที่ลดภาวะอยู่ไม่นิ่ง คือ
- Self Control
- Physical
- Relaxation
การนำไปประยุกต์ใช้
1.ต้องอ่านหนังสือให้เข้าใจ ตรวจทานคำตอบก่อนออกจากห้อง และมั่นใจในคำตอบแรกของตนเอง
การประเมินผล
            ประเมินตนเอง: เมื่ออาจารย์เฉลยข้อสอบไป ก็รู้สึกเสียดาย บางข้อก็ อ๋ออออขึ้นมา แล้วเพิ่งเห็นว่าตนเองลืมกาข้อหนึ่งคือ ข้อ 34 เป็นเพราะความลังเลในคำตอบของตนเองเวลาข้อไหนไม่แน่ใจก็จะข้ามไว้ก่อน จึงทำให้ผิดพลาดได้ และทำให้รู้สึกเสียใจ บางทีถ้าตอบไปอาจจะถูกก็ได้ เหตุการณ์นี้ก็ทำให้จดจำ และถ้าสอบวิชาอื่นๆ ก็คงต้องตรวจทานให้ดีก่อนออกจากห้องสอบ การเฉลยคำตอบวันนี้ก็ทำให้รู้ข้อบกพร่องของตนเองเยอะในเรื่องของภาษาอังกฤษที่ไม่แม่นยำ ไม่ค่อยสนใจจึงยากในการจดจำ ดังนั้นคิดว่าการสอบครั้งต่อไปจะต้องทวบทวนและทำให้ดีมากกว่านี้ค่ะ
            ประเมินเพื่อน: ต้นชั่วโมงมีเพื่อนเข้าห้องเรียนสายอยู่กลุ่มหนึ่ง ทำให้ขัดจังหวะในการเฉลยข้อสอบเพราะอาจารย์ต้องคอยหยิบกระดาษคำตอบให้ แต่ในขณะเฉลยข้อสอบเพื่อนๆก็ต่างตื่นเต้นในคำตอบ ร่วมตอบคำถาม ร่วมวิพากษ์กันใหญ่ และเกิดอาการอ๋อออออ.. เช่น เดียวกัน 5555 (หนูว่าและ)(หนูลังเลข้อนี้ นี้ๆๆ) ต่างมีเสียงจากหลายๆกลุ่ม บางคนที่ตอบข้อไหนถูกก็จะมั่นใจ และตอบขึ้นมา ข้อไหนตอบผิดก็จะเงียบรอคำตอบจาก อ.เบียร์ ^0^ และการสอบครั้งนี้มีเพื่อนที่มีคะแนน Top สูงสุดในปี3คือ นางสาวดวงกมล  คันตะลี ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ายินดีกับเพื่อนมากๆค่ะ J
            ประเมินอาจารย์: จากต้นชั่วโมงที่อาจารย์ได้พูดเรื่องบล็อกอาจารย์มีการพูดให้กำลังใจพวกเรา และอาจารย์มีความมั่นใจในตัวนักศึกษาว่าจะต้องทำได้ และทำให้ดีที่สุด โดยต้องมีคามคิดเป็นของตนเอง เพื่อสรุปความรู้ที่ได้รับเป็นอย่างดีได้และอาจารย์ก็ยังนำข้อสอบมาเฉลยและทบทวนจึงทำให้จดจำข้อนั้นได้มากขึ้นด้วยค่ะ อาจารย์เป็นคนที่มีวิธีการสอนเป็นของตนเองด้วยความที่เข้าใจนักศึกษาเป็นกันเองแนะนำสิ่งต่างๆ ความน่ารักของอาจารย์ ทำให้ได้ใจนักศึกษาทุกคนจนอยากที่จะเรียนด้วยในทุกๆครั้ง^^ที่สำคัญคือถึงแม้จะมีกรรมการมาตรวจ อาจารย์ก็ทำเหตุการณ์เป็นปกติไม่มีการวางฟอร์มหรือจะต้องแอคทีฟในการสอนให้ดีกว่าทุกครั้ง 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น